4 sai lầm thường gặp khi bổ sung lợi khuẩn probiotic cho cơ thể bạn dễ mắc phải

Có lẽ mọi người đều biết rằng loại chế phẩm sinh học, lợi khuẩn probiotic rất tốt cho sức khỏe đường ruột đặc biệt là những người có vấn đề về dạ dày như loét dạ dày hay loét đại tràng… Probiotic có mặt nhiều trong một số loại thực phẩm tự nhiên tuy nhiên dùng sao cho đúng không phải ai cũng biết. 4 sai lầm thường gặp khi bổ sung lợi khuẩn probiotic cho cơ thể bạn dễ mắc phải chúng ta nên biết sau đây.

Sai lầm thường gặp khi bổ sung lợi khuẩn probiotic

Sai lầm thường gặp khi bổ sung lợi khuẩn probiotic

Sai lầm thường gặp khi bổ sung lợi khuẩn probiotic

Hàng ngàn nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng probiotic loại lợi khuẩn thân thiện có tác dụng duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh và thậm chí các nghiên cứu này còn cho thấy việc sử dụng chế phẩm sinh học có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Nhưng bạn có biết cách sử dụng các chế phẩm sinh học một cách chính xác, bảo quản đúng cách để chúng phát huy tác dụng tốt nhất hay không?

1.Bảo quản probiotic trong tủ thuốc

Bảo quản chế phẩm sinh học không đúng cách

Bảo quản chế phẩm sinh học không đúng cách

Nhiều người bảo quản chế phẩm sinh học trong các tủ thuốc hay tủ bếp mà không biết rằng nhiệt độ thay đổi sẽ ảnh hưởng đến độ ẩm trong không khí từ đó làm tổn hại đến chất lượng của sản phẩm. Điều quan trọng bạn cần biết rằng, các sản phẩm như sữa chua, pho mát đều có thể bổ sung probiotic bạn có thể lưu trữ chúng trong tủ lạnh, nhưng các loại thực phẩm bổ sung khác phải được giữ ở nơi mát mẻ không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì để đảm bảo mình đang sử dụng và bảo quản chúng đúng cách.

>> Click ngay: nguyên nhân gây ung thư từ chính các thực phẩm nhà bếp, liệu bạn có biết

2.Ngưng sử dụng chế phẩm sinh học khi uống thuốc kháng sinh

Nhiều người cho rằng sử dụng chế phẩm sinh học trong thời gian uống thuốc kháng sinh là điều không phù hợp, nên đợi đến khi uống hết thuốc kháng sinh mới đưa các chế phẩm sinh học vào sử dụng. Tuy nhiên chuyên gia dinh dưỡng Desiree Nielsen cho hay “mọi người nghĩ rằng thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt probiotic , điều này là sự thật nhưng probiotics lại có thể làm giảm bớt tác dụng phụ của thuốc kháng sinh như tình trạng tiêu chảy, đầy bụng, đau bụng và nhiều hơn nữa. Do đó cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các chế phẩm sinh học sau 2 giờ khi uống liều kháng sinh”.

3.Tất cả các probiotic đều như nhau

2.3

Probiotic có mặt trong một số loại thực phẩm tự nhiên như sữa chua, dưa bắp cải, món miso của Nhật…

Có rất nhiều loại probiotic và không phải toàn bộ trong số chúng đều mang lại lợi ích sức khỏe như nhau. Cơ thể mỗi người chứa hơn 500 loại vi khuẩn khác nhau, 1 số có tác dụng hỗ trợ miễn dịch, 1 số hỗ trợ hệ tiêu hóa, 1 số để duy trì cân nặng và có những loại vi khuẩn có tác dụng đối với sức khỏe tim mạch.

Ví dụ: Lactobacillus Acidophilus đã được chứng minh rằng có tác dụng hạ huyết áp, hạ cholesterol và chống dị ứng trong khi đó Lactobacillus helveticus lại giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của xương.

Do đó khi sử dụng các loại probiotics tự nhiên bạn không cần lo lắng nhưng khi sử dụng chế phẩm sinh học bạn cần được sự cho phép của bác sĩ, nhà cung cấp dịch vụ, hãy nói cho họ biết những gì bạn đang cần.

4.Prebiotics – probiotics

Prebiotics cũng là loại vi khuẩn tốt tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo rằng, hầu hết các nghiên cứu về prebiotic thường được thực hiện với liều cao, chúng có thể gây ảnh hưởng đến người bệnh dạ dày có thể bị viêm loét dạ dày tá tràng đặc biệt là những bệnh nhân có vấn đề tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích.

Do đó để cung cấp prebiotic bạn nên cung cấp bằng các sản phẩm thiên nhiên, các loại trái cây tươi, rau quả, các lại đậu và ngũ cốc nguyên hạt sẽ bổ sung lượng lợi khuẩn cần thiết cho đường ruột.

>> Xem thêm: 5 nhóm thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotics bạn cần bổ sung ngay




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *