Đau dạ dày có nên ăn xôi không ? 1 món ăn phổ biến ở VN

Đau dạ dày có nên ăn xôi không khi dinh dưỡng bổ sung hàng ngày đặc biệt là bữa sáng món xôi là một trong những món phổ thông chủ đạo ? Đau dạ dày do rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là do chế độ ăn uống thiếu khoa học.

Có một thực tế là hầu hết các món khoái khẩu, được sử dụng hàng ngày chính là nguyên nhân làm cho tình trạng dạ dày của bạn bị tổn thương trong đó có những món xôi. Vậy đau dạ dày có nên ăn xôi không ?

Xôi ngon và bổ dưỡng thế nào ?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi xôi là một món ăn rất phổ biến tại Việt Nam. Xôi được chế biến từ gạo nếp – một loại thực phẩm giàu năng  lượng. Theo như nghiên cứu chỉ ra rằng: Trong 100g gạo nếp có chứa khoảng 350 calo, nhiều hơn bất cứ loại thực phẩm nào. Có thể bạn chưa biết, một đĩa xôi hàng ngày bạn hay sử dụng với xôi, ruốc thịt, đậu, dừa, lạc, vừng có thể chứa đến 700 calo – đủ dinh dưỡng cho cả ngày dài mệt mỏi.

Món xôi khá ngon và bổ dưỡng

Món xôi khá ngon và bổ dưỡng

Trong gạo nếp có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng khác ngoài tinh bột như:  protein, chất béo, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, axit folic, butanedioic acid,…Tuy nhiên nên lưu ý không nên sử dụng xôi quá nhiều, chỉ khoảng 2-3 lần mỗi tuần. Đặc biệt với những ai đang trong tình trạng thừa cân, mụn nhọt thì không nên ăn xôi tránh việc “đổ thêm dầu vào lửa”

Đừng vội mừng vì chưa biết đau dạ dày có nên ăn xôi không ?

Có thể thấy với các thành phần dinh dưỡng chứa trong gạo nếp thì nó là một thực phẩm tuyệt vời đối với bất kì ai. Người bị đau dạ dày cũng nên sử dụng gạo nếp vì các đặc điểm như: tính trung hòa, giải độc, trung ích khí, ấm tỳ vị. Đặc biệt, gạo nếp chứa hàm lượng lớn protein giúp làm lành các vết thương, giảm đi triệu chứng đau dạ dày gây ra.

Đau dạ dày có nên ăn xôi không ?

Đau dạ dày có nên ăn xôi không ?

Nhưng khi được nấu thành xôi đặc biệt là xôi đậu xanh thì chúng được khuyến cáo không nên dùng bởi dễ gây chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua… do kích thích làm tăng tiết acid dạ dày, thì lại không tốt với người đau dạ dày. Xôi dễ gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, ợ chua và kích thích tăng tiết dịch vị acid. Do đó bị đau dạ dày không nên ăn xôi. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng gạo nếp để chế biến những món ăn khác phù hợp hơn dành cho người đau dạ dày.

Như vậy có thể đưa ra kết luận cho câu hỏi đau dạ dày có nên ăn xôi không là nên hạn chế sử dụng để tránh những tác dụng không mong muốn đối với người đau dạ dày.

Cách dùng gạo nếp chữa đau dạ dày

Tuy không thể dùng xôi để chữa đau dạ dày, nhưng như đã nói thì có thể dùng gạo nếp để chữa đau dạ dày công hiệu. Dưới đây là 3 món ăn có thể dùng chữa đau dạ dày từ gạo nếp bạn có thể tham khảo.

1: Kết hợp gạo nếp và gừng tươi.

Gừng với đặc tính ấm, kháng viêm, kết hợp với gạo nếp cũng là một bài thuốc giúp  chữa buồn nôn, khắc phục những khó chịu do bệnh viêm loét tá tràng gây ra.

Gạo nếp và gừng tươi

Gạo nếp và gừng tươi

Dùng khoảng 20g gạo nếp, đem sao vàng. Gừng giã nhỏ. Sau đó cho gạo nếp và gừng vào nồi nấu cùng với 200ml nước. Nấu kĩ đến khi còn lại khoảng 50ml nước là được. Nước này bạn có thể chia nhỏ ra uống hết trong ngày.

2: Gạo nếp nấu cháo với táo tàu.

gạo nếp và táo tàu

gạo nếp và táo tàu

Lấy 20g gạo nếp sao vàng rồi cho thêm 2g gừng tươi giã nhỏ cho vào nồi thêm 200ml nước đun kĩ cho đến khi còn khoảng 50ml là được. Dùng trong ngày giúp chữa buồn nôn, khắc phục những khó chịu khác do bệnh viêm loét dạ dày tá tràng gây ra.

3: Gạo nếp và mật ong.

Gạo nếp với mật ong

Gạo nếp với mật ong

Lấy 30g gạo nếp, tán mịn, rồi đem nấu lên thành hỗn hợp đặc dạng hồ. Tiếp đó cho thêm 30ml mật ong nguyên chất vào khuấy đều. Chia ra ăn nhiều lần trong ngày. có tác dụng giảm đau bụng, hết buồn nôn, lợi mật, đỡ háo nước.

Với những thông tin trên, chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề đau dạ dày có nên ăn xôi không? để từ đó người bệnh có thể đưa ra quyết định đúng đắn với món ăn làm từ gạo nếp này




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *